Sunday, February 13, 2005

Hội nghị quốc tế về năng lượng tái tạo tại Bonn 6/2004


2/6/2004

Hội nghị quốc tế về năng lượng tái tạo tại Bonn

TT - Hôm qua, tại Bonn (Đức) đã diễn ra Hội nghị quốc tế lần đầu tiên về năng lượng tái tạo (NLTT - năng lượng mặt trời, sức gió, khí sinh học...), qui tụ gần 2.000 đại biểu từ hơn 120 quốc gia, đại diện các tổ chức quốc tế và nhiều công ty.

Hội nghị kéo dài trong bốn ngày, dự kiến sẽ đi đến tuyên ngôn chính trị của các chính phủ về tăng cường đầu tư và sử dụng NLTT. Chương trình hành động toàn cầu về NLTT và các đề xuất trọng điểm về chính sách năng lượng toàn cầu cho các quốc gia cũng sẽ được giới thiệu.

Đến nay, NLTT chỉ chiếm 3% trong tổng số năng lượng cung cấp trên toàn cầu. Các chuyên gia cho rằng NLTT có thể đáp ứng được 50% nhu cầu năng lượng trên toàn cầu chậm nhất là vào năm 2040, nếu các chính phủ thực hiện được các cam kết tăng cường đầu tư và sử dụng nguồn năng lượng này.

CAM LY


Gotland: Hòn đảo năng lượng sạch

TTO - Tại hội nghị quốc tế về các nguồn năng lượng thay thế xăng dầu năm nay (kéo dài từ 1-6 đến 4-6 tại Bonn, CHLB Đức), đảo Gotland, Thụy Điển, nổi lên như một minh chứng cho quyết tâm thay thế xăng dầu, với mục tiêu hoàn toàn sử dụng năng lượng sạch vào năm 2025.

Là hòn đảo có nắng nhiều nhất Thụy Điển và nơi có nguồn năng lượng gió dồi dào bậc nhất châu Âu, Gotland có thể tự túc nguồn điện năng vào những ngày hè đầy gió trong tháng 7.

Hiện nay, khi đầu tư xây dựng bất kỳ hạng mục nào, chính quyền Gotland không quên đưa các ứng dụng năng lượng sinh thái vào. Thư viện trung tâm mới xây dùng nuớc biển để làm mát vào mùa hè và sưởi ấm bằng năng lượng mặt trời trong mùa đông.

Chính quyền Gotland cũng không quên công tác giáo dục học sinh về năng lượng sạch và tiết kiệm tài nguyên.

Ngay từ những năm 1960, trẻ em đã được học về tái chế rác thải và tự do thực hiện thí nghiệm về năng lượng mặt trời. Hơn 2,000 hộ gia đình tại Gotland có phần trong các hợp tác xã khai thác năng lượng gió tại đảo, với mức sinh lãi 6-7%/năm.

Tuy nhiên, khi tính đến mọi nhu cầu năng lượng, thì năng lượng xanh chỉ mới thỏa mãn 10% nhu cầu năng lượng của Gotland. Mặt khác, người dân Gotland cũng không thích các cối xay gió nên tốc độ xây dựng cối xay mới đang chậm lại.

Dù vẫn còn trở ngại, nhưng Gotland vẫn thu hút đông đảo các nhà khoa học, đặc biệt từ Nhật Bản, đến nghiên cứu thành tựu sử dụng năng lượng sinh thái.

ANH QUÝ (Theo AFP)


Việt Nam trước thách thức năng lượng tái tạo

TT - Sự có mặt của đoàn đại biểu VN tại Hội nghị quốc tế về năng lượng tái tạo (NLTT) Renewables 2004 (Bonn, Đức, từ 1 đến 4-6) phần nào thể hiện được mối quan tâm của Chính phủ đối với vấn đề môi trường và những giải pháp NLTT.

Đoàn có năm thành viên tham gia chương trình làm việc chính thức của hội nghị do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Mai Ái Trực dẫn đầu, còn tiến sĩ Nghiêm Vũ Khải là đại diện duy nhất của Quốc hội VN tham gia diễn đàn của hơn 350 nghị sĩ đến từ hơn 100 quốc gia toàn cầu.

Tuy vậy, dấu ấn của VN trong kỳ hội nghị này còn khá khiêm tốn: đoàn VN không tham gia thuyết trình trong các chủ đề hội nghị, chỉ cùng đại diện các quốc gia khác ký tên vào những tuyên ngôn chung của hội nghị và diễn đàn đưa ra.

“Phải nói thẳng ra rằng cho đến nay chúng ta chưa nhận thức được đúng mức tầm quan trọng của NLTT. Những gì làm được từ trước đến nay hầu hết đều mang tính tự phát là chính” - bộ trưởng Mai Ái Trực thẳng thắn thừa nhận trong buổi nói chuyện với phóng viên Tuổi Trẻ và Lao Động ngày 3-6.

Bộ trưởng Trực cũng thừa nhận thực tế “nguồn năng lượng hóa thạch trong nước chắc chắn sẽ cạn kiệt trong thời gian tới” (dù cho biết chưa có một nghiên cứu cụ thể nào của Chính phủ để xác định thời điểm này), và khẳng định “chúng ta cần phải đầu tư vào các nguồn năng lượng mới”.

Các bước đi đầu tiên trong quá trình đầu tư này về cơ bản đã hình thành. Ngân hàng Thế giới (WB) và Chính phủ VN đã ký kết thỏa thuận trong đó nêu rõ WB hỗ trợ cho VN phát triển kế hoạch hành động về NLTT trong vòng 10 năm, chủ yếu tập trung phát triển dịch vụ năng lượng cho các vùng sâu vùng xa.

Theo thỏa thuận này, Bộ Công nghiệp đã đưa ra dự án cung cấp NLTT cho khoảng 35.000 - 90.000 hộ dân ở các vùng chưa được phủ điện và đang chờ WB thông qua. Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên Hiệp Quốc cũng vừa đưa ra đề xuất xây dựng các trạm phát điện bằng năng lượng mặt trời và sức gió tại khu vực Cù Lao Cham, tỉnh Quảng Nam. (Hiện có 105.000 hộ dân tại VN sử dụng điện từ các nguồn NLTT, chủ yếu tập trung ở các vùng núi trên toàn quốc).

Bộ trưởng Trực nhấn mạnh: “NLTT sẽ góp phần giúp các vùng sâu vùng xa phát triển nhanh chóng hơn. NLTT cũng góp phần thực hiện công bằng xã hội vì người dân các vùng này được bình đẳng trong các cơ hội phát triển. Đồng thời NLTT là một phần của mục tiêu bảo vệ môi trường vì tính chất sạch của nó so với nguồn năng lượng hóa thạch”. Tuy nhiên trong thực tế, theo Bộ trưởng Trực, VN hiện chưa có một khung chính sách cụ thể, lại thiếu tài chính và nhân sự, để đẩy mạnh đầu tư và phát triển nguồn NLTT.

CAM LY