Wednesday, February 09, 2005

Thay lời kết và TLTK


Sức ép dân số và phát triển kinh tế ngày càng gia tăng trong khi các nguồn tài nguyên, nhiên liệu có hạn đang cạn kiệt dần. Chúng ta đã sử dụng nhiên liệu hóa thạch gấp 50000 lần tốc độ chúng đang được tái tạo lại. Chắc chắn rằng, chúng sẽ không còn tồn tại nữa trong một tương lai không xa.

Ứng dụng phản ứng hạt nhân đã mang lại một nguồn năng lượng to lớn khác cho nhân loại, tuy nhiên, nó không thể là giải pháp tối ưu bởi những hậu quả môi trường có khi dài đến hàng thế kỷ mà nó gây ra. Những nguồn năng lượng mới, tái sinh và không ô nhiễm, dù hiện tại hiệu suất còn chưa cao nhưng hy vọng rằng, trong tương lai, với những tiến bộ khoa học, chúng sẽ được sử dụng rộng rãi hơn.

Giải quyết vấn đề năng lượng đòi hỏi chúng ta không chỉ ưu tiên cho việc phát triển các nguồn năng lượng thay thế mới mà còn cần chú ý đến khía cạnh bảo tồn và nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng.

Cả bảo tồn và nâng cao hiệu suất năng lượng đều nhằm một mục đích - tiết kiệm năng lượng. Tiết kiệm năng lượng sẽ đem lại cho chúng ta những ích lợi đáng kể về kinh tế, giảm thiểu suy thoái do việc khai thác và "để dành" được những tài nguyên quý giá cho mai sau. Đó cũng là một thái độ sống có trách nhiệm với cộng động và với thế hệ tương lai.

Phạm Thùy Dương 5/2000

**
*

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Sinh thái môi trường đất - Lê Huy Bá, 1998.
2. Sinh thái và môi trường - Nguyễn Văn Tuyên, 1998.
3. Hóa công nghệ và môi trường - Giáo trình CĐSP.
4. Môi trường không khí - Phạm Ngọc Đăng, 1998.
5. Lửa ma trơi và nấm nguyên tử - NXB Khoa học kỹ thuật, 1999.
6. Energy - Joseph Priest - 1991.
7. Environment - Raven - Berg - Johnson - 1998.
8. Environmental Chemistry - Stanley E. Manahan - 1994.
9. Chemistry and Our Changing World - Alan Sherman-Sharon J.Sherman- 1989.
10. Hệ mặt trời và các hành tinh, Phan Thanh Minh, 1998